roma-mappa

Đi lại Roma không phải một điều khó khăn, Roma có hệ thống phương tiện giao thông công cộng khá là tiện lợi. Đương nhiên không thể so sánh với các thủ đô phát triển khác như Paris, Berlin, London … Roma chỉ có 3 đường tàu điện ngầm, xe bus còn ọp ẹp đi, chờ đợi vẫn còn lâu nhưng nếu khách du lịch chỉ ở vài ngày  mục đích chỉ đến những địa điểm nổi tiếng thì nói chung là vừa và đủ.

Hướng dẫn viên tại Roma

bus-ticket-roma

Giá vé cập nhật mới nhất là: vé dùng một lần (1.5 euro), vé ngày (7 euro), vé tuần (24euro) , vé tháng (35 euro). Còn nhiều loại vé khác như 48h, 72h, vé năm .. v.v.. nghĩa là có rất nhiều lựa chọn cho người mua. So với các thủ đô Châu Âu khác, giá cả như vậy là vô cùng dễ thở. Ví dụ như ở London vé tháng 81 bảng Anh dù vé dùng một lần cũng chỉ 1,5 bảng. Vé dùng một lần có giá trị 100 phút, dùng được với bus, metro (tàu điện ngầm), tram (tàu điện). Lưu ý là loại vé này đối với metro chỉ được dùng qua cửa một lần duy nhất. Khi lên xe bus hay tram du khách nhớ bỏ vé vào máy dập để ghi lại giờ mình lên, nếu không dập vé bị tính là không có vé. Nếu bị phạt mất từ 50 euro đến 100 euro.

Các phương tiện giao thông công cộng ở roma hầu hết hoạt động từ 5h sáng đến 12h đêm. Ban đêm được thay bằng bus đêm. Tuy vậy, Rome và nước Ý nói chung do tình hình kinh tế nói ảm đạm những năm gần đây rất hay có đình công làm tê liệt toàn bộ hệ thống.

Do lòng đất của Roma có rất nhiều di tích lịch sử, các nền nhà cổ, thậm chí người ta còn phát hiện một thành phố bị chôn vùi, thành ra rất khó để làm metro. Vào giờ cao điểm ở một thành phố đông dân như Roma hệ thống công cộng luôn quá tải. Việc này cũng không có gì là lạ, nếu chúng ta xem các clip ở Trung Quốc hoặc Nhật Bản thì thấy ở Rome vẫn còn thông thoáng chán.

Cảnh giác móc túi! Đã có rất nhiều du khách bị móc túi ở trên các phương tiện công cộng ở Rome. Đặc biệt vào giờ cao điểm. Thường bọn chúng đi theo nhóm, hầu hết tầm từ 14-15 tuổi rất nhanh và liều. Cảnh sát Ý cũng đau đầu không biết giải quyết ra sao vì bắt rồi lại phải thả ra thành ra ngày nào chúng cũng hoạt động mạnh mẽ. Bởi vậy để chuyến du lịch an toàn và vui vẻ, du khách cảnh giác cao độ chỗ đông người, giấy tờ nên để ở khách sạn chỉ mang theo bản photo, hạn chế dùng tiền mặt.

AUTOBUS – Xe buýt ở Rome là loại có 3 cửa, một số xe trên trục đường chính thường là dài gấp đôi. Theo thông số ghi trên xe thì loại 3 cửa có 20 ghế ngồi, 70 chỗ đứng, 1 chỗ cho lái xe và 2 chỗ cho xe lăn hoặc xe đẩy. Tổng cộng là 93.

Tuổi đời của autobus đều đã lớn nên có phần ọp ẹp, long sòng sọc, máy kêu ầm ầm. Hoặc vì đường xá ở đây khá gập ghềnh, nứt toác nhiều chỗ, chưa kể để tạo vẻ cổ kính người ta cho lát đá nên khi đi qua không thể êm ái cho được. Nhưng dù sao cửa kính vẫn sạch sẽ hơn ở Việt Nam bởi đường phố không có bụi bặm lắm. Trần xe rất cao nên nhiều chỗ bám mà người lùn mình không thể với tới. Ống xả của xe buýt thường được lắp trên nóc nên đi đằng sau không thấy khó chịu bởi mùi xăng xe.

Xe buýt cũng có cửa lên cửa xuống nhưng người Rome chẳng mấy ai để ý đến cái đó. Họ thích lên cửa nào thì lên xuống chỗ nào thì xuống. Trên xe buýt không có phụ xe chỉ có máy dập thẻ tự động nên nhiều người đi lậu vé. Chỉ trừ khi gặp thanh tra còn không thì cũng chẳng sao. Mình đi suốt cũng chẳng mấy khi gặp thường thì họ chỉ kiểm tra ở dải trung tâm. Tài xế xe buýt ở Rome thì tuyệt đối lịch thiệp và tốt bụng (gentile), hầu hết là đẹp zai, cười duyên và hút thuốc. Vì không có phụ xe nên mọi vấn đề về đường xá, họ đều là người giải đáp. Vừa lái xe, vừa trả lời nhưng họ luôn vui vẻ nhiệt tình. Phải đánh giá cao nỗ lực này vì lái xe liên tục ở Rome cũng áp lực phết.

Mình hỏi đường lần nào cũng được chỉ bảo cụ thể, thậm chí bắt nhầm xe họ còn dừng lại (không phải bến) để cho mình bắt xe ngược lại và dặn dò người lái xe bên đó chỉ đường cho mình. Phải cảm ơn ríu rít luôn. Không hề như ở Việt Nam. Mỗi lần dừng xe họ đều chờ cho xe dừng hẳn mới mở cửa, đậu xe chờ cho người lên hết mới đóng và chuyển bánh. Thậm chí khi đóng cửa rồi có người chạy đến thì họ vẫn chờ và mở cửa. Mỗi cửa đều có camera để người lái xe có thể nhìn thấy khách đã xuống hoặc lên hết chưa. Thế nên lên xuống xe buýt không có cảnh xô đẩy chen lấn đầy lo sợ như ở Hà Nội mà cực kỳ điềm tĩnh. Mỗi tội, mỗi tuyến có ít xe nên thời gian chờ xe buýt là cả một vấn đề khó khăn, nhất là lúc trời tắt nắng đầy sương, gió thổi lạnh buốt. Xe buýt ở Rome  mang tiêu chí vào từng ngóc ngách nên có vô cùng nhiều tuyến (nhiều số xe) và đôi khi vào cả những đường cụt. Họ vòng vào rồi vòng ra để đón khách. (Cái này thì làm mình cười ngất vì cảm thấy nó thật ngớ ngẩn, chỉ một quãng đường ngắn họ vòng vào rồi vòng ra, ngày nào cũng đi vậy thì thật là ngán ngẩm

Bảng hiệu bus ở bến

Vào những giờ cao điểm như 8h hoặc 9h sáng xe buýt chật kín chỗ, thậm chí không có chỗ bám, nên  buộc phải bỏ bến. Không như ở HN lái xe điềm nhiên như đó là lẽ dĩ nhiên, tài xế ở Roma ra hiệu xin lỗi những người không được lên xe, tỏ ý xe quá tải.

Ở HN, mình rất sợ đi ngồi ghế ở gần cửa vì mỗi lần mở cửa khói bụi kèm gió lạnh sẽ ùa vào. Ở Roma, 2 bên cửa đều lắp kính chắn gió nên người ngồi cạnh cửa chính ra lại ấm ấp nhất.

Thanh niên Roma không phải ai cũng nhường ghế cho người già. Họ thường không để ý vì mải nghe nhạc tán phét, người già cũng không tỏ ra phiền lòng lắm, bản thân họ có thể đứng trên vững. Trên xe thường rất ồn ào, người nói chuyện, người điện thoại, cộng với việc điều hòa nóng chạy quá mức nên đôi khi cảm thấy ngạt thở và đau đầu.

TRAM – Xe điện ở Rome cũng xuất hiện trên nhiều đường phố có lượng người đi rất đông vì hình như thanh tra không quan tâm lắm đến phương tiện này. Xe điện di chuyển rất chậm chạp, tốn khá nhiều thời gian. Mùa lạnh này thì xe điện cũng không ấm áp như bus hay metro.

atac

 

Phần 2

Advertisements

One thought on “Chuyện ở Roma- Hệ thống phương tiện giao thông. P1

  1. haizzz, đọc hết 2 bài tìm mỏi mắt mà k thấy ảnh anh tài tuyệt đối lịch thiệp, tốt bụng và cười duyên đâu cả… chẹp chẹp
    phóng sự lần sau về con người hay về đồ ăn nha m ;))

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s