Roma kinh ký sự – Hành là chính.

Với khách du lịch chỉ thăm Ý vài ngày thì hộ chiếu với visa là đủ. Nhưng với du học sinh hay người lao động nước ngoài ở Ý thì thủ tục giấy tờ là một hành trình dài, không khó khăn nhưng tốn rất nhiều thời gian và thường là chuốc vào mình vô vàn điều bực dọc.

Ở Roma, bộ máy hành chính quan liêu gấp nhiều lần so với ở Hà Nội và Hải Phòng. Thủ tục giấy tờ hành lên hành xuống, không bao giờ có việc đến 1 lần là xong việc, bao giờ cũng phải đi đi lại lại bởi người ngồi nhận giấy tờ cũng không biết cái gì là cần thiết bắt buộc, cái gì là đủ nên thường mất rất nhiều thời gian để hoàn thành dù chỉ là một đơn giản. Chưa kể thời gian xử lý hồ sơ lên đến vài tháng đơn cử là làm đăng ký địa chỉ thường trú mất nguyên 3 tháng, làm thẻ cư trú 1 năm thì mất luôn 6 tháng. Ai cũng biết Roma đông người nhập cư nhưng đến cái bưu điện đi gửi hồ sơ cũng phải xếp hàng mất cả tiếng mới đến lân thì biết là người Ý chậm chạp ra sao trong chuyện làm giấy tờ.

 

Mình viết bài này, để có ai đến sau, không phải khổ sở vật vã như mình, đến nối hơn 1 năm ở đây, vẫn chưa có đầy đủ giấy tờ (mỗi loại giấy ở Ý lại phải đến một nơi khác nhau nên chẳng ai bảo sẽ chẳng biết phải làm những cái gì mới đủ)

Nếu bạn cần phải ở Roma nói riêng và Italia nói chung bạn cần làm những giấy tờ sau ( cái này chỉ dành cho những ai có ý định ở lại lâu dài. Còn nếu bạn không có ý định định cư thì bạn chỉ cần permesso di soggiorno là được)

–         Codice Fiscale. Mang theo hộ chiếu đến làm ở Agenzia Delle Entrate. Địa chỉ dễ đến nhất ở Rome bằng phương tiện công cộng Via Ippolito Nievo, 36. Mỗi tội chỗ này hơi đông, hay hết số, chờ lâu.

–         Permesso di soggiorno. ( thẻ cư trú) do Questura cấp, mẫu đơn ra Posta xin và điền vào, cần có marco bollo 16 euro mua ở Tabacchi.

–         Certificato di residenza. ( giấy chứng nhận chỗ ở) Cần đến Comune nơi mình ở để báo địa chỉ của mình. Trong vòng 1 tuần đến 1 tháng sẽ có một công an thuộc comune (có thể hiểu là công an phường) đến kiểm tra xem mình có ở địa chỉ đó không. Sau khi được xác nhận có thể làm giấy chứng nhận.

–         Carta Identità. ( Chứng minh thư) Sau khi có chứng nhận chỗ ở có thể làm thẻ nàyở Comune. Hiện nay ở Ý có dạng chứng minh thư thẻ gắn chip giá 22 euro, loại thẻ giấy 6 euro. Làm ngay lập tức chỉ phải xếp hàng chờ.

–         Tessera Sanitaria. ( Thẻ y tế) sau khi đầu đủ cái giấy tờ có thể đến ASL gần nhà để làm thẻ bảo hiểm giá tầm 150 -200 euro cho 10 năm, được chỉ định cho một bác sĩ khám bệnh miễn phí.

Ở Roma cũng có Ufficio Immigrazione ( CAF), đại khái là 1 văn phòng hỗ trợ những người nhập cư. Ở Pháp CAF còn hỗ trợ tiền cho sinh viên. Còn ở Ý  thì…. không có giấc mơ này! Hầu hết CAF ở Rome đều có nhân viên không kinh nghiệm, không có hiểu biết sâu về luật nhập cư (căn bản luật ở Ý vài năm lại đổi một lần). Thường thì người không biết 1 tý gì tiếng Ý, đến đó ở nhờ điền modulo ( form) hộ. Mình may mắn tìm được một địa chỉ CAF rất uy tín mà đến là được việc ở Via Angelo Poliziano 34 -. 06-4814703. Đây cũng là nơi giúp mình đổi thẻ cư trú từ dạng đi học sang đi làm.

codice-fiscale-600x375.png

Codice Fiscale là dễ dàng nhất, chỉ có điều phải đến Agenzia delle Entrate sớm thật sớm. Đến tầm 7h sáng cũng đã có 1 hàng dài ( 9h mới mở cửa). Đến nơi 1 phát phải hỏi ngay số, cầm được số trong tay thì đi đâu cũng được, 9h quay lại. Vào điền modulo 1 cái là ok.

65_permesso di soggiorno
Permesso di soggiorno

 

Permesso di soggiorno. Để làm cái này có 1 quy trình không bao giờ khác được: đến bưu điện xin modulo, điền đầy đủ thông tin, mua tem, nộp đầy đủ các bản photo, nộp tiền phí và nhận được giấy hẹn đến Questura. Ở bưu điện thì lúc nào cũng đông, ở ý mọi hóa đơn tiền điện, tiền gì đi nữa cũng phải đến bưu điện nộp. ( Mình cũng cả 1 time dài đi xếp hàng nộp hóa đơn). Lần đầu tiên mình làm Permesso, đi mòn mỏi 4cái bưu điện mới xin được modulo. Tiền phí ngày xưa tầm 80E kịch kim giờ lại tăng giá hơn 100E là ít, chẹp! Sau tầm 2 tháng được đến Questura ( kỷ lục hơn là lần sau đó 4 tháng kẻ từ ngày nộp từ posta). Questura thì là 1 đống hổ lốn toàn người là người, đương nhiên là người nhập cư như mình, lúc nào cũng đông như kiến, chen chúc dập mặt. Kinh nghiệm đưa ra không bao giờ đến sớm hơn time được hẹn. Nếu được hẹn lúc 10h thì 12h hãy đến, vì sẽ được đặc cách vào luôn, không phải chen. Sau đó lại nhận được cái hẹn đến Commissario để lấy, thường là sau 45 ngày ( kể từ ngày đến lấy dấu vân tay ở Questura). MÌnh luôn bị xui xẻo trong giấy tờ nên bao giờ cũng bị muộn hơn người khác, đi làm cũng nhau nhưng thế nào mình cũng lấy sau. Chưa kể cái Commissario ở khu V.E này mình phải đi đi lại lại 5 lần ( 3 lần máy tính hỏng, 1 lần thì vì hàng xếp quá dài) mình mới lấy được Permesso.

Certificato di residenza: Để làm giấy chứng nhận thì mỗi một nhân viên lại đòi một giấy tờ khác nhau. Nghe thật  buồn cười nhưng đúng là vậy. Hoặc vì mình đen đủi khi mà phải đi đi lại lại 3 lần mỗi lần bị đòi bổ sung một loại giấy khác nhau. Đến lần thứ 4 đem nộp thì bà nhân viên nọ bảo ôi mấy cái giấ này đâu có cần thiết, gạt hết đi và chỉ cần mỗi tờ đơn điền là xong. Mình đã mất quá nhiều thời gian cho cái giấy chứng nhận này.

Tessera Sanitaria: Làm thẻ này mình cũng rất đen, đến ASL hỏi thi họ bảo qua posta đóng tiền đi đã. Mình qua posta thì họ bảo phải quay lại ASL đóng khoản nào bao tiền. Đi đi lại lại mãi rồi cũng xong.

cartaidentita

Carta Identità. Cái thẻ này có giá trị hơn cho ai có quốc tịch Châu Âu, chỉ cần cầm thẻ này có thể thay cho hộ chiếu. Với người nước ngoài thẻ này hầu như ít được sử dụng vì vẫn sẽ được phải trình permesso di soggiorno.

+ về các loại thẻ cứ trú:

  • dạng đi học được cấp theo thời gian học
  • dạng đi làm được cấp theo thời hạn của hợp đồng
  • khi có hợp đồng vô thời gian có thể làm thẻ 5 năm, 10 năm
  • sau 10 năm có thể bắt đầu xin giấy tờ nhập tịch

 

Leave a Reply

